ค้นหา flow ของตนเองและลูก

เวลาไปห้างสรรพสินค้าอาจารย์มักจะแวะดูเสื้อยี่ห้อ Desigual เพราะชอบลายที่แปลกตาและสีสันสดใส แต่ไม่เคยซื้อหรอกนะคะเพราะรู้สึกว่าแพงและที่สำคัญ มันไม่มีไซส์สำหรับคนท้วมอย่างเรา
วันก่อนตรวจเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วให้เธอวาดรูป มองรูปที่เธอวาดปุ๊บก็นึกถึงลวดลายของเสื้อยี่ห้อนี้ทันทีเลย
ภาพของเธอแตกต่างจากของเด็กส่วนใหญ่ที่เคยตรวจ มันดูครีเอทีฟและเต็มไปด้วยจินตนาการ เธอบรรยายภาพว่า นี่คือนิ้วมือมหัศจรรย์ แต่ละนิ้วเนรมิตสิ่งแตกต่างกัน ถ้าแต่งแต้มเติมสีลงในภาพสักนิดก็คงตื่นตาตื่นใจมากทีเดียว
ขณะที่วาดภาพนี้ สีหน้าเคร่งเครียดของเธอเปลี่ยนไปเป็นผ่อนคลาย สงบสุข มีรอยยิ้มปรากฏ สมาธิจดจ่ออยู่กับภาพ สิบห้านาทีผ่านไปเธอก็ยังไม่หยุดวาด อาจารย์ต้องบอกว่าพอก่อน เพราะมีเคสอื่นรออยู่
เมื่อเราพบบางสิ่งที่’ใช่เลย’ เราจะจดจ่ออยู่กับมัน จนลืมเวลา เรารู้สึกว่าตรงหน้าเป็นสิ่งที่ท้าทาย เราทำได้ มันไม่ง่าย แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเรา เราจะมีความสุขในการทำสิ่งนั้น และการทำสิ่งนั้นสำเร็จคือรางวัลในตัวของมันเอง
ภาวะนี้เรียกว่า flow งานวิจัยทาง Positive psychology พบว่า flow นำมาซึ่งความสุขที่ไม่มลายหายไปง่ายๆ และนี่คือ ชีวิตแห่งความสุขแบบที่เรียกว่า engaging life (หากสนใจก็อ่านในโพสต์ของเดือนที่แล้ว เรื่องชีวิตแห่งความสุข 3 แบบ)
พ่อแม่ควรจะเสริมสร้าง flow ให้เกิดขึ้นในชีวิตของลูก
โดยการให้ลูกได้ ‘engage’ คือได้ทำกิจกรรมหรืองานบางอย่างเพื่อค้นหาว่าอะไรที่จะทำให้เกิด flow
ซึ่งนั่นก็แปลว่า พ่อแม่ต้องให้ลูกมีประสบการณ์ที่หลากหลาย